“VOLVO CAR” และ “จีลี่ โฮลดิ้งส์” ทุ่ม 2.5 หมื่นล้านบาท พัฒนาแบรนด์ ”Polestar” สู่ผู้นำผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของโลก

“VOLVO CAR” และ “จีลี่ โฮลดิ้งส์” ทุ่ม 2.5 หมื่นล้านบาท

พัฒนาแบรนด์ ”Polestar” สู่ผู้นำผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของโลก

VOLVO CAR ผู้ผลิตรถยนต์ระดับพรีเมียม และ นายทุนใหญ่ จีลี่ โฮลดิ้งส์ (Geely Holdings) ประกาศการร่วมลงทุน 5,000 ล้านหยวนจีน (ประมาณ 25,000 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างแบรนด์โพลสตาร์ (Polestar) เจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

การลงทุนร่วมครั้งนี้ส่งผลให้ โพลสตาร์ กลายเป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ที่มีศักยภาพทางการเงินที่แข็งแกร่งผนวกกับความเชี่ยวชาญด้านการผลิตชั้นเลิศยิ่งขึ้น โดยมีการลงทุนสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ที่ล้ำสมัยที่สุดของ Polestar ณ เมืองเฉิงตู ประเทศจีน ซึ่งในโอกาสนี้ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ Polestar รุ่นแรก Polestar 1 ณ นครเซี่ยงไฮ้

และแน่นอนว่าต่อจากนี้ไป Polestar จะเป็นแบรนด์ที่สามารถพัฒนา ผลิต และส่งมอบรถในเชิงพาณิชย์ได้รวดเร็วขึ้น ถือเป็นกลยุทธ์ความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ประกอบกับจะส่งผลให้ VOLVO CAR ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ขั้นต่อไปร่วมกันกับ Polestar  โดยมีการวิจัยและพัฒนารถยนต์ร่วมกัน ส่งผลดีต่อต้นทุนการผลิตที่ต่ำลงแต่สร้างผลกำไรที่มากขึ้น

การที่จีนเป็นพลังหนุนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก จะเป็นส่วนสนับสนุนให้ โพลสตาร์ ก้าวขึ้นเป็นผู้นำการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ และเสริมให้ VOLVO ในฐานะผู้นำเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าและระบบการเชื่อมต่อชัดเจนยิ่งขึ้น

Polestar 1 carbon body + drivetrain

รถยนต์ Polestar ที่จะผลิตออกสู่ท้องตลาดรุ่นแรก คือ Polestar 1 เป็นรถยนต์ไฮบริดทรงคูเป้ 2 ประตู 4 ที่นั่งมีกำลังสูงถึง 600 แรงม้า สามารถวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ถึง 150 กิโลเมตร ถือเป็นระยะทางที่ไกลที่สุดสำหรับรถยนต์ไฮบริดที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน การผลิตในเฉิงตูจะเริ่มเดินเครื่องช่วงกลางปี 2562 ตามด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นที่มีขนาดเล็กกว่าและจะใช้ชื่อรุ่นว่า ”Polestar 2”

Polestar 1 interior, dashboard

Polestar 1 นับเป็นยนตรกรรมที่ผสานความเป็นเลิศทั้งจาก VOLVO และ Polestar โดยประมาณครึ่งหนึ่งของเทคโนโลยีใน รถ Polestar 1 เป็นการพัฒนาบนพื้นฐาน SPA สถาปัตยกรรมรถยนต์แบบโมดุลาร์ของ VOLVO ส่วนที่เหลือเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่คิดค้นโดยวิศวกรของ Polestar ซึ่งทำงานอยู่ในฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ VOLVO การเข้าถึงมาตรฐานการผลิตและความเชี่ยวชาญระดับโลกของ VOLVO ในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยในการตั้งโรงงานผลิตเองของ Polestar ในเฉิงตูได้เป็นอย่างดี

สำหรับ Polestar 2 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบรุ่นแรกของ VOLVO และจะเป็นหนึ่งในรถห้ารุ่นที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบซึ่งจะมีการทยอยเปิดตัวในช่วงปี 2562 – 2564 อนึ่งรถ Polestar ทั้งสองรุ่นที่เราประกาศในวันนี้ เป็นสิ่งยืนยันความมุ่งมั่นของ VOLVO ที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ออกมาประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า นับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไปรถยนต์ VOLVO ทุกคันจะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และนับเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจในอนาคต

Polestar Production Centre artist’s impression

 

VOLVO CAR GROUPในปี 2559

สำหรับปีการเงิน 2559 VOLVO CAR GROUPสามารถทำกำไรจากการดำเนินการได้ 11,014 ล้านสวีดิชโครน (ประมาณ 44,056 ล้านบาท) สูงกว่าปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 6,620 ล้านสวีดิชโครน (ประมาณ 26,480 ล้านบาท)  สำหรับรายได้ประกอบการอยู่ที่ 180,672 ล้านสวีดิชโครน (ประมาณ 722,688 ล้านบาท)MSEK (ปี 2558 อยู่ที่164,043 ล้านสวีดิชโครน หรือประมาณ 656,172 ล้านบาท) ด้านจำนวนยอดขายรถยนต์ทั่วโลกตลอดปีปฏิทิน 2559 อยู่ที่ 534,332 คันเพิ่มคันจากปี 2558 ร้อยละ 6.2 ด้วยสถิติยอดขายและกำไรที่สูงเป็นประวัติการณ์ทำให้  VOLVO CAR GROUP จะมุ่งมั่นดำเนินการตามแผนปรับโฉมแบรนด์ทั่วโลกที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง

เกี่ยวกับ VOLVO CAR GROUP

VOLVO ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2470 เป็นแบรนด์รถยนต์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกด้วยยอดขายถึง 534,332 คันในปี 2559 ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก นับตั้งแต่ปี 2553 VOLVO CARได้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทเจ้อเจียง จีลี่ โฮลดิ้ง (Zhejiang Geely Holding (โดยทั่วไปใช้เรียกว่าจีลี่ โฮลดิ้ง (Geely Holding)) แห่งประเทศจีน เดิม VOLVO CAR GROUP เป็นส่วนหนึ่งของ Swedish Volvo Group และถูก Ford Motor Company แห่งสหรัฐฯเข้าซื้อในปี 2542 จนกระทั่งปี 2553 บริษัท จีลี่ โฮลดิ้ง ได้ซื้อกิจการต่อ

ปัจจุบัน VOLVO CAR มีพนักงานกว่า 31,000 คนทั่วโลก โดยมีสำนักงานใหญ่ ศูนย์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ งานการตลาด และงานบริหารหลักตั้งอยู่ที่โกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ส่วนสำนักงานใหญ่ของ VOLVO ในจีนตั้งอยู่ที่นครเซี่ยงไฮ้ ฐานประกอบรถยนต์หลักอยู่ที่นครโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน นครเก้นท์ ประเทศเบลเยี่ยม นครเฉิงตูและนครต้าชิ่ง ประเทศจีน สำหรับเครื่องยนต์มีการผลิตที่นคร  สก็อฟเด้ ประเทศสวีเดน และนครจางเจี้ยโกว ประเทศจีน นอกจากนี้ยังมีศูนย์ผลิตชิ้นส่วนตัวถังที่เมืองโอล็อฟสตรอม ประเทศสวีเดน

เกี่ยวกับ Polestar

Polestarเป็นแบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงของ VOLVO CAR GROUP และกำลังเปลี่ยนเป็นบริษัทรถยนต์อิสระเพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง และด้วยไลน์ รถยนต์  Polestar ชนิดสั่งพิเศษ Polestar จะได้รับประโยชน์จากความร่วมมือทางเทคโนโลยีและวิศวกรรมกับVOLVO CAR รวมทั้งประโยชน์เรื่องต้นทุนที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์กับ VOLVO พันธมิตรนี้จะส่งผลให้มีการรุดหน้าด้านการออกแบบ การพัฒนา และสร้างรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงระดับโลก

ปัจจุบัน Polestar สร้างรถ VOLVO สมรรถนะสูง S60 และ V60 Polestar พละกำลัง 367 แรงม้าด้วยชิ้นส่วนที่พัฒนาขึ้นเฉพาะเหนือมาตรฐาน VOLVO กว่า 250 ชิ้นส่วน นอกจากนี้ยังมีชุดตกแต่ง Polestar Engineered เพื่อเพิ่มสมรรถนะสำหรับตัวถังและเครื่องยนต์รถ VOLVO ด้วย